Tâm sự 10 sai lầm phổ biến nhất trong hoạt động bán hàng

Tham gia
29/9/20
Bài viết
7
Biểu cảm được nhận
0
Tuổi
25
Địa chỉ
Hà Nội
Bất kể "cựu binh" nào trên thương trường cũng đều có thể kể cho bạn nghe một câu chuyện về những sai lầm khiến họ phải trả giá đắt. Và họ không bao giờ lặp lại những sai lầm đó lần thứ hai. Còn bạn, một "tân binh", liệu bạn có biết rút kinh nghiệm từ những sai lầm của người khác, để bản thân sẽ không phải kể lại nhiều câu chuyện với phần kết đáng tiếc?


Dưới đây là 10 sai lầm phổ biến nhất trong hoạt động bán hàng:
Sai lầm 1: Thiếu một hình ảnh chuyên nghiệp.


Nếu bạn muốn mọi người lắng nghe bạn và chú ý tới những gì bạn nói về sản phẩm hay dịch vụ, bạn phải thể hiện được một hình ảnh chuyên nghiệp thực thụ - từ hình thức đến thái độ, nghĩa là bạn cần ăn mặc chỉnh tề, dáng đứng thẳng, nói năng tự tin. Mọi người sẽ mua sắm sản phẩm/dịch vụ tại công ty bạn nhờ lòng nhiệt tình và khả năng thuyết phục của bạn đối với họ hơn là kiến thức của bạn về sản phẩm.
Còn khi bạn bán hàng online thì việc xây dựng một hay nhiều fanpage chuyên nghiệp thì sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn. Thêm vào đó admin cũng nên xây dựng thương hiệu cá nhân một cách tốt nhất. Với sự chuyên nghiệp này chắc chắn gian hàng của bạn sẽ thu hút được nhiều khách hàng và “nghìn đơn” mỗi ngày không có gì là khó.

Thiếu sự chuyên nghiệp khi xây dựng fanpage khiến bạn không bán được hàng

Sai lầm 2: Nói quá nhiều.

Khi bạn nói nhiều, bạn cho rằng mình đang trình bày những thông tin cần thiết, trong khi khách hàng lại chỉ cảm thấy rằng bạn đang lải nhải về những gì họ không quan tâm. Vậy thì bạn hãy hỏi khách hàng về nhu cầu của họ, tức là bạn đang bán hàng; bạn đang tìm kiếm những gì khách hàng thực sự muốn có. Sau đó, bạn mới bắt đầu dẫn dắt họ tới một sản phẩm hay dịch vụ thích hợp.

Sai lầm 3: Từ vựng của bạn.

Từ ngữ tạo ra hình ảnh trong tâm trí con người. Có một số từ ngữ luôn khiến cho khách hàng bỏ đi. Ví dụ, bạn cần tránh sử dụng từ "hợp đồng" trong bán hàng. Tất cả chúng ta đều biết rằng các hợp đồng là văn bản pháp lý ràng buộc và sẽ cần đến một số trình tự theo luật định để chấm dứt mối quan hệ hợp đồng. Bạn có thể thay bằng một số từ khác thích hợp hơn - hãy gọi bản hợp đồng của bạn là "thỏa thuận ghi nhớ", "đơn đặt hàng" hay "biên bản"... Hãy lưu ý các từ ngữ bạn sử dụng và thay thế bất cứ từ ngữ nào không phù hợp bằng một từ ngữ mới lịch thiệp và tích cực hơn.

Sai lầm 4: Không xây dựng mối quan hệ.

Một mối quan hệ tốt sẽ tạo nên sự tin tưởng. Không ai muốn giao dịch mua sắm với người mà họ không ưa thích và tin cậy. Bên cạnh việc giới thiệu về sản phẩm hay dịch vụ, bạn hãy dành chút thời gian tìm hiểu và trò chuyện thân tình với khách hàng.
Thêm vào đó khi bán hàng online thì việc tương tác là rất quan trọng. Chính vì thế được tiếc thời gian đi tương tác các hội nhóm và bạn bè, khách hàng để mở rộng mối quan hệ và giúp sản phẩm của mình tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn.

Không tương tác và xây dựng mối quan hệ khiến bạn không bán được hàng

Sai lầm 5: Thiếu một hệ thống phân loại.

Có một tỷ lệ phần trăm nhất định những người mà bạn tiếp xúc sẽ không mua sản phẩm/dịch vụ của bạn. Nếu họ không có nhu cầu hay tiền bạc để mua sắm sản phẩm/dịch vụ của bạn, thì sẽ không có giao dịch mua bán nào cả. Điều quan trọng đối với bạn là nhanh chóng xác định những người như thế trong cuộc trò chuyện. Hãy hỏi họ ít nhất là 3 - 4 câu hỏi và các câu trả lời sẽ nói với bạn liệu họ phải là các khách hàng tiềm năng của bạn hay không.

Sai lầm 6: Không biết khi nào phải ngừng giới thiệu.

Nhiều nhân viên bán hàng nghĩ rằng họ phải nói với các khách hàng tiềm năng tất cả mọi thông tin mà họ biết về sản phẩm/dịch vụ. Thậm chí cả sau khi khách hàng ám chỉ rằng sản phẩm này hoàn toàn thích hợp với họ, nhân viên bán hàng vẫn tiếp tục trình bày. Làm như vậy rất dễ dàng khiến khách hàng cảm thấy bực bội và quay đi ngay.
Đối với bán hàng online lại khác, vì không tiếp xúc với khách nên bạn cần phải tương tác nhiều hơn với khách hàng. Tuy nhiên không phải vì thế mà liên tục giới thiệu sản phẩm của mình qua tin nhắn liên tục. Hãy chắc rằng mình giới thiệu vừa đủ để họ không cảm thấy bị làm phiền.

Sai lầm 7: Cái tôi cá nhân.

Bán hàng thực chất là một hoạt động dịch vụ. Bạn phải đặt sang bên cạnh những mong muốn và nhu cầu của bạn để phục vụ những mong muốn và nhu cầu của người khác. Hãy loại bỏ khỏi tâm trí hình bóng của đồng tiền lợi nhuận khi giao tiếp với khách hàng. Nếu các khách hàng ngờ vực bạn đang muốn bán hàng vì những lợi ích gì đó dành cho bạn, thay vì những lợi ích dành cho nhu cầu của họ, họ sẽ tìm đến một công ty khác.

Sai lầm 8: Không biết phải kết thúc như thế nào.

Trong nhiều trường hợp, bạn chỉ cần đặt một câu hỏi trực tiếp để kết thúc giao dịch bán hàng:

- Nếu tôi có sản phẩm màu đỏ như theo ý của quý vị, quý vị có muốn mua ngay bây giờ hay tôi sẽ gửi tới sau?

- Quý vị sẽ thanh toán bằng tiền mặt, thẻ tín dụng hay chuyển khoản?

Sai lầm 9: Không chú ý tới các chi tiết.
Nếu bạn chỉ lướt qua hay nói quá vắn tắt về sản phẩm/dịch vụ, bởi bạn đã nhắc lại những câu đó quá nhiều lần đến nỗi phát ngán, thì bạn sẽ đánh mất các giao dịch bán hàng mới. Hãy nhớ rằng: Mỗi một lời giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ đều hoàn toàn mới đối với khách hàng của bạn.
Vì vậy bạn cần thể hiện một thái độ nhiệt tình, chu đáo và không nên bỏ qua bất cứ thông tin nào, trừ khi các khách hàng nói rõ ràng một chi tiết nào đó sẽ không cần thiết đối với họ. Đây là điều quan trọng khi xây dựng nội dung cho công việc bán hàng online

Sai lầm 10: Không kiểm soát hoạt động kinh doanh của mình bằng công cụ hiệu quả ngay từ đầu.
Đây là sai lầm của rất nhiều đơn vị kinh doanh online. Bởi khi mới khởi nghiệp ai cũng bắt đầu với quy mô nhỏ và nghĩ rằng có thể tự kiểm soát bằng sổ sách được. Nhưng công việc kinh doanh ngày càng phát triển, có thể một ngày bạn sẽ phát sinh đến cả trăm đơn mỗi ngày. Nếu cứ tiếp tục như vậy chắc chắn bạn sẽ không kiểm soát được chi phí, doanh thu của mình. Và rất có thể không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, bị đối thủ cướp khách mà không biết.

Không kiểm soát hoạt động kinh doanh ngay từ đầu cũng hạn chế sự phát triển trong kinh doanh của bạn
Chính vì thế ngay từ đầu bạn hãy sử dụng phần mềm quản lý nhiều fanpage Abit. Phần mềm có thể giúp quản lý nhiều hoạt động như đơn hàng, khách hàng, nhân viên, chi phí… Và đây cũng là phần mềm ẩn comment fanpage hiệu quả chống chiêu trò của đối thủ cạnh tranh. Liên hệ ngay hotline 024.6674.8888 để được tư vấn.
 
Top