Tâm sự Thực đơn hằng ngày giúp tăng sức đề kháng cho người lớn tuổi

Tham gia
25/8/21
Bài viết
20
Biểu cảm được nhận
0
Thực đơn hằng ngày giúp tăng sức đề kháng cho người lớn tuổi
Chế độ dinh dưỡng cho từng độ tuổi sẽ có sự khác nhau, đặc biệt là dành cho người lớn tuổi. Người lớn tuổi thường sẽ có hệ miễn dịch suy yếu, và sự xuất hiện các bệnh tuổi già, vì vậy, một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp nâng cao sức khỏe là rất cần thiết. Vậy những thực phẩm tăng sức đề kháng cho người lớn tuổi là gì và cách phân bổ thực đơn như thế nào? Cùng Redoxon tìm hiểu ngay sau đây.
1. Khẩu phần và tần suất các bữa ăn hằng ngày
Khi về già, người cao tuổi sẽ ít vận động hơn, nhu cầu tiêu hao năng lượng giảm và các chức năng cơ quan trong cơ thể cũng sẽ giảm đi đáng kể. Sự bài tiết dịch vị của dạ dày suy giảm dẫn đến quá trình tiêu hóa thức ăn cũng như hấp thụ các chất dinh dưỡng kém và lâu hơn. Vì vậy, thức ăn dành cho người lớn tuổi cần được chế biến kỹ, mềm, dễ nhai và dễ nuốt.
Trong thực đơn hằng ngày cho người lớn tuổi cần cân đối 4 nhóm thực phẩm tăng sức đề kháng cho người lớn như: chất đạm, chất bột đường, chất béo, vitamin và khoáng chất.
  • Chất đạm: Do việc hấp thụ đạm kém khiến người cao tuổi thường bị thiếu hụt chất đạm dẫn đến suy giảm miễn dịch, gầy yếu, giảm trí nhớ,... Nên bổ sung các thực phẩm tăng sức đề kháng, tăng chất đạm như thịt, cá, trứng, sữa, vừng, các sản phẩm từ đậu.
  • Tinh bột và chất béo: Đối với tinh bột, người cao tuổi chỉ nên ăn ở mức vừa phải. Mỗi bữa ăn chỉ nên ăn 1 - 2 lưng bát cơm, thay vào đó ăn nhiều rau xanh, khoai củ để cung cấp chất xơ. Bạn nên ưu tiên sử dụng chất béo chưa no như các loại dầu thực vật và bổ sung thêm omega-3 tốt cho hệ tim mạch.
  • Vitamin và khoáng chất: Đây là nhóm thực phẩm tăng sức đề kháng quan trọng. Bạn nên bổ sung các loại vitamin nhóm C, D,... và các khoáng chất quan trọng khác như kẽm, canxi, sắt,... giúp tăng sức đề kháng cho người lớn tuổi. Các vitamin và khoáng chất này có thể được bổ sung thông qua thực phẩm tự nhiên hoặc thông qua một số loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe tăng đề kháng.
2. Xây dựng thực đơn hợp lý đầy đủ thực phẩm tăng sức đề kháng cho người lớn tuổi
Theo nghiên cứu, người cao tuổi cần nạp vào cơ thể ít calo hơn giới trẻ vì nhịp chuyển hóa của cơ thể chậm hơn do ít hoạt động thể chất. Trung bình khẩu phần ăn của người lớn tuổi cần bổ sung khoảng 1.600 calo/ngày là đủ.
Tuy nhiên, nên chia nhỏ tần suất các bữa ăn để giúp giảm áp lực lên dạ dày và giúp hệ tiêu hóa hoạt động dễ dàng hơn. Người lớn tuổi nên chia 3 bữa ăn chính xen kẽ 2 - 3 bữa phụ trong ngày với đầy đủ thực phẩm tăng sức đề kháng và khoảng cách giữa các bữa ăn nên đúng giờ và đều nhau. Điều này sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với những ai bị mắc bệnh tiểu đường.
  • Bạn cần ăn nhiều thực phẩm tăng sức đề kháng cho người lớn tuổi như rau xanh, quả chín ít ngọt, chọn các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất như: A, C, D, E, vitamin nhóm B, sắt, kẽm, canxi,… Một số ví dụ: Trái cây họ cam quýt, ớt chuông đỏ, bông cải xanh, trà xanh, các loại quả chín: Đu đủ, thanh long, chuối,… Nguồn thực phẩm tăng sức đề kháng này giúp người cao tuổi bổ sung thêm lượng vitamin, chất khoáng hạn chế tăng đường huyết, nâng cao sức khỏe, kiểm soát cân nặng và chống lão hóa hiệu quả.
  • Người cao tuổi nên ăn ít cơm và ăn nhiều khoai củ để tăng cường chất xơ, chống táo bón, thải cholesterol thừa, hạn chế tối đa dung nạp vào cơ thể mỡ lợn, da, óc, nội tạng.
  • Người lớn tuổi cần cung cấp đầy đủ đạm như thịt, cá, đậu hũ, các loại đậu và sản phẩm từ đậu.
thực phẩm tăng sức đề kháng

Bên cạnh đó, để tăng sức đề kháng cho người lớn tuổi, bạn nên bổ sung thêm sữa và chế phẩm từ sữa trong thực đơn hằng ngày cho người lớn tuổi. Người cao tuổi nên uống ít nhất 1 - 2 ly sữa ít béo, ít đường hoặc sữa hạt để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể mỗi ngày, nên ăn 1 - 2 hộp sữa chua giúp tiêu hóa tốt và cung cấp lợi khuẩn, cũng như bổ sung vitamin C, D và kẽm để tăng cường sức đề kháng. Người cao tuổi cũng cần phải chú ý cung cấp đủ lượng nước cơ thể hằng ngày, thường xuyên uống nhiều nước.
Cách chế biến thực phẩm tăng sức đề kháng cho người lớn tuổi: Nên chế biến các món luộc, hấp và hạn chế các món xào, rán, chất béo từ mỡ động vật. Nên ăn các món như: Cháo, súp, canh hầm…
thực phẩm tăng sức đề kháng

Trong thực đơn hằng ngày cho người lớn tuổi cần hạn chế các món ăn sau: Thức ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn, thức ăn nhiều dầu mỡ, nhiều muối, nhiều đường, thức ăn cứng khó nhai, khó nuốt, không uống nước ngọt và hạn chế rượu bia,…
3. Những lưu ý để hỗ trợ tăng sức đề kháng cho người lớn tuổi
Bên cạnh chế độ dinh dưỡng bổ sung thực phẩm tăng sức đề kháng, người cao tuổi cần giữ cho tinh thần thoải mái, tránh nghĩ ngợi nhiều, buồn phiền, lo âu. Bạn cần kết hợp chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh, tập thể dục nhẹ nhàng đều đặn hằng ngày.
Ngoài ra, buổi tối người cao tuổi không nên đi ngủ sau 22 giờ đêm nhưng cũng không nên đi ngủ quá sớm để giữ được giấc ngủ sâu trong khoảng từ 23 giờ đêm đến 3 giờ sáng. Đây là khoảng thời gian cho các cơ quan bộ phận nghỉ ngơi, là thời gian cơ thể thải độc, tái tạo tế bào giúp người cao tuổi duy trì sức khỏe tốt, tránh suy giảm sức đề kháng.
tăng sức đề kháng cho người lớn

Thực đơn hằng ngày cho người lớn tuổi được xây dựng hợp lý, khoa học và đầy đủ thực phẩm tăng sức đề kháng giúp cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể cũng như giúp tăng sức đề kháng cho người lớn tuổi, hỗ trợ xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh. Nếu bạn không thể cân bằng chế độ dinh dưỡng của mình, hãy cân nhắc sử dụng các loại thực phẩm chức năng vitamin C nhé.
 
Top